จะเสริมจมูก ควรรู้อะไรบ้าง ??


จะเสริมจมูก ควรรู้อะไรบ้าง ??

สำหรับสาวๆที่รักสวยรักงาม ต้องการเสริมจมูก เชียงใหม่ การมีดั้งจมูกที่โด่งจะช่วยให้รูปหน้าดูโดดเด่นน่ามองยิ่งขึ้น ช่วยผลักดันความมั่นใจที่จะอวดรูปหน้าสวยๆ ให้ใครได้เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีปัญหาจมูกไม่ได้รูปทรง บิดเบี้ยวไม่เข้ารูปด้วยแล้ว การทำศัลยกรรมเพื่อเสริมหรือแก้ไขรูปจมูกคงเป็นสิ่งที่ต้องการมากแน่ๆ หลายคนคงอยากรู้แล้วว่าการเสริมจมูกนั้นมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เผื่อว่าจะใช้เป็นแนวทางเตรียมปรับเปลี่ยนทรงจมูกของตัวเองให้โด่งสวยบ้าง

การเสริมจมูกทำได้กี่วิธี ในปัจจุบันนิยมทำกันหลายวิธีด้วยกัน ดังนี้

1. การใช้ซิลิโคนเสริมจมูก ซิลิโคน (Silicone) เป็นสารประกอบพอลิเมอร์ที่สามารถขึ้นรูปเป็นรูปร่างต่างๆ มีความยืดหยุ่น ซึ่งซิลิโคนจะมีทั้งแบบสำเร็จรูปที่สามารถนำมาใช้งานได้เลย แต่อาจไม่เข้ากับรูปทรงจมูกของบางคน หากทำไปแล้วจะแก้ไขได้ยาก และซิลิโคนแบบที่ต้องมาเหลาขึ้นรูปเองซึ่งต้องใช้แพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญทำการเหลาขึ้นรูปให้เหมาะกับรูปทรงจมูกของแต่ละคน  ทั้งขนาด  รูปทรง  และความสอดคล้องกับลักษณะผิวของแต่ละคน

การใช้ซิลิโคนเสริมจมูกนั้นแพทย์จะทำการผ่าตัดด้วย 2 วิธี  ดังนี้

การผ่าตัดแบบซ่อนแผล โดยทำการซ่อนแผลไว้ภายในรูจมูก  ทำให้มองไม่เห็นรอยแผล  แต่จะทำได้ยาก  ต้องใช้แพทย์ที่ชำนาญทั้งการผ่าตัดและการเหลาซิลิโคนขึ้นรูป  เพราะรูปทรงจมูกที่ทำอาจเอียงได้
การผ่าตัดแบบเปิด โดยผ่าเปิดบริเวณฐานของปลายจมูกที่ต่อกับปาก  และใส่ซิลิโคนลงไป  วิธีนี้จะทำได้ง่าย  เห็นรูปทรงจมูกขณะที่ผ่าตัดได้ชัดเจน  แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นแผลเป็นง่าย

2. การฉีดเสริมจมูก เป็นการฉีดสารต่างๆ เพื่อเข้าไปเติมเต็มจมูกให้โด่งขึ้น แต่การฉีดนั้นจะทได้บริเวณสันจมูกได้เท่านั้น  ไม่สามารถทำตรงปลายจมูกได้  ซึ่งมีด้วยกัน 2 วิธี  ดังนี้

การฉีดฟิลเลอร์ (Filler)  เป็นสารประกอบไฮยาลูโลนิกเอซิด (Hyaluronic  Acid) ที่จะพบได้ในผิวหนังของเรา  มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ  ซึ่งต้องใช้แพทย์ที่ชำนาญเป็นผู้ฉีดเพื่อป้องกันผลข้างเคียง  ผลของการฉีดจมูกจะอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน  และสลายไป  ขึ้นอยู่กับการย่อยสลายของแต่ละคน
การใช้ไขมันของตัวเองฉีด เป็นวิธีการดูดไขมันจากร่างกายของตัวเองแล้วฉีดเข้าไปที่จมูก  สามารถคงสภาพได้ประมาณ 6 เดือน  จากนั้นจะค่อยๆ สลายตัวไป


3. การเสริมจมูกด้วย Gore-Tex Gore-Texเป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มของ PTFE (Polytetrafluoroethylene) แบบมีรูพรุนเหมือนฟองน้ำเพื่อให้เนื้อเยื่อสามารถแทกเข้าไปเจริญเติบโตได้  Gore-Tex จึงมีคุณสมบัติในการยึดติดกับร่างกายได้ดี  ลดโอกาสที่จะทะลุออกมานอกจมูก   และเพราะการยึดติดกับร่างกายได้ดีจึงทำให้แก้ไขได้ยากกว่าการเสริมจมูกด้วยซิลิโคน  มีราคาแพงกว่า  และค่อนข้างแข็ง  ทำให้ต้องมีการเสริมที่ปลายจมูกเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ

4.  การใช้กระดูกอ่อนจากใบหูมาเสริมจมูก เป็นการเสริมจมูกแบบถาวรด้วยการใช้กระดูกอ่อนจากหลังใบหูมาเสริมในส่วนจมูก เหมาะสำหรับคนที่ต้องให้ปลายจมูกโด่งหรือคนที่เสริมจมูกมาแล้วและกำลังจะทะลุ  จึงต้องมีการนำเนื้อกระดูกอ่อนมาเสริม

5. การผ่าตัดปีกจมูก (Alar rim Resection) เป็นการตัดส่วนของปีกจมูกที่ยื่นหรือบานให้ดูเรียวเล็กลง แผลอาจจะหายช้าเนื่องจากบริเวณปีกจมูกจะมีต่อมไขมันอยู่มาก


ที่มา ::ศัลยกรรม เชียงใหม่ https://www.drchris-chiangmai.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จะเสริมจมูกต้องเตรียมตัวอย่างไร

จมูกเอียง หลังศัลยกรรม แก้ไขยังไงดี ?